Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

GHI NHANH: Tân Thành vào xuân

                                                                              

                 

                                                                                 

                                                                
                                                                           
 Tân Thành vào xuân
___________

          Sau một đêm náo nức, tưng bừng, cùng cả nước đón giao thừa, Tân Thành sáng mùng 1 Tết hôm qua, đã khoác lên mình một dáng vẻ tĩnh lặng, yên ả, nhưng vẫn không thiếu phần sôi động, nhộn nhịp ở một số khu vực như: Ni Viện Thiện Hòa và Chùa Đại Tòng Lâm.
          Những con đường bỗng chốc như rộng thênh thang hơn bởi thưa thớt người qua lại. Khói bụi từ các xe ô tô chở đất đá thường ngày, làm những người đi đường khó chịu chỉ vài ngày trước đây thôi, nay đã tạm thời lắng xuống, thay vào đó là sự trong trẻo, dễ chịu.
          Đâu đó, một vài bạn trẻ ngủ gục ngoài đường sau một đêm thức trắng, Đâu đó, các tiểu thương mệt nhoài sau những phiên chợ Tết mấy ngày qua. Đâu đó, tiếng cuời ríu rít trong bữa cơm xum họp gia đình đầu năm mới. Mùi thịt nướng thơm phức, men ruợu nồng ấm lan tỏa khắp không gian.
          Mùng 1 Tết, ngày mở đầu cho cả 365 ngày tiếp theo, nên rất được mọi nguời coi trọng, Khác với sự tất bật lo toan hiện trên khuôn mặt của nhiều người chiều tất niên hôm trước, sớm mùng một Tết bao giờ cũng mang vẻ nhàn nhã, đến mức dư thừa sự no đủ và thanh thản. Tân Thành vẫn luôn trẻ trung, đầy sức sống với dòng người đi lễ chùa đầu năm và khởi hành cho những chuyến du xuân đầu năm mới.
         Thời tiết ngày mùng một Tết năm nay vẫn nắng gắt với sức nóng quá bất thường giống như những ngày cận Tết, thế nhưng đêm xuống lại lạnh đột ngột. Tuy nhiên, hàng ngàn du khách thập phương vẫn tập nập hành hương về các chùa chiền ở đây, để thắp một nén nhang thơm ngày đầu năm mới, cầu chúc cho gia đình mình dồi dào sức khỏe, bình an, phúc lộc.
          Khu vực chùa Đại Tòng Lâm, với gần 100 chùa và các am thất đã thu hút hàng ngàn du khách về dự lễ, hàng trăm xe ô tô lớn nhỏ đậu chật ních gần chùa. Ni Viện Thiện Hòa trực thuộc trường phật học Đại Tòng Lâm với hơn 200 chư tăng ni tất bật từ sáng sớm mùng 1 Tết chuẩn bị cho lễ nghênh xuân ngày đầu năm mới – ngày vía phật Di Lặc, tổ chức lập đàn tràng dược sư cầu an.
          Trong tiếng chuông chùa thánh thót tôn nghiêm và khói hương mịt mù cay xè mắt, những người đi lễ chùa với vẻ mặt mãn nguyện, vui vẻ nói với chúng tôi “ Nét văn hóa nổi bật ở Tân Thành năm nay là người dân đã có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Rác được bỏ vào đúng nơi quy định. Trước kia,  sau đêm giao thừa, nhiều người có thói quen bẻ cành, hái lộc và vứt rác bừa bãi ra đường…nay đã hạn chế rất nhiều.
          Đặc biệt là tại các khu vực chùa chiền và các am thất, không hề có các đối tượng lang thang xin tiền và ngay cả những người bán vé số dạo cũng ít xuất hiện hơn trước. Đó chính là nét văn hóa đẹp cần duy trì cho các năm tiếp theo.
          Cùng với với dòng người hành hương đi lễ chùa ngày đầu năm mới, trên quốc lộ 51, khá nhiều du khách tấp nập đổ về thành phố Vũng Tàu đón xuân. Tuy nhiên, bên cạnh những người đi chơi xuân ngày mùng một Tết, khá nhiều người vẫn miệt mài lao động, nhất là các ngành dịch vụ, để mọi nhà vui xuân mới. Đó là nhân viên ngành viễn thông, ngành điện lực, công ty cấp nước…vv. Ngay từ sáng sớm mùng một Tết, Nhà máy điện Phú Mỹ và một số cơ sở sản xuất vẫn hoạt động bình thường.
          Để mọi nhà đều có Tết, năm nay UBND huyện Tân Thành đã chỉ đạo các ban ngành đoàn thể, các xã thị trấn trong huyện, tổ chức các hoạt động chăm lo cho các gia đình chính sách, cũng như các hộ nghèo.Các căn nhà tình nghĩa, tình thương khẩn trương được hoàn tất để trao cho các hộ nghèo trước Tết vẫn còn thơm mùi gạch mới, vôi mới. Những món quà tình nghĩa của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các tổ chức xã hội, các tổ chức từ thiện tôn giáo, các nhà hảo tâm, của cộng đồng làng xóm hay của chính những người nghèo giúp những người nghèo…đã mang hơi xuân ấp áp đến với các gia đình nghèo ở đây những ngày giáp Tết, giúp cho không khí Tết trong mỗi gia đình vui hơn ấm, áp hơn.
          Để người dân đón Tết yên vui, lực lượng công an huyện Tân Thành cũng như công an các xã, thị trấn, cơ quan quân sự và dân quân tự vệ đã tăng cường quân số trực, sẵn sàng chủ động ngăn chặn các hành vi gây rối giữ vững an ninh trật tự, tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện luật giao thông đường bộ. Tổ chức chốt chặn những khu vực trọng điểm để ngăn chặn các hành vi đua xe trái phép, vì vậy hiện tượng đua xe trái phép đã không xảy ra trên quốc lộ 51. Tuy vậy nhiều nguời vẫn lo ngại khi phải đi ra đường. Anh Nguyễn Xuân Minh, lái xe Taxi ở Thị trấn Phú Mỹ tâm sự: “Ra đường ngày Tết, các lái xe Taxi sợ nhất gặp phải những người say rượu, lái xe bạt mạng, luồn lách, phóng nhanh, vượt ẩu. Tôi nghĩ ngày Tết không có gì bằng sự an toàn cho khách và cho mình, như thế niềm vui mới trọn vẹn. Giá như ai cũng có ý thức trong việc chấp hành luật lệ giao thông chắc chắn sẽ hạn chế được tai nạn rất nhiều”.
          Có thể nói hàng hóa thị trường Tết năm nay rất phong phú và tương đối ổn định về giá cả. Rất nhiều hộ tiểu thương mở cửa hàng bán đến 24 giờ đêm 30 Tết để phục vụ khách đi chơi xuân đón giao thừa và ngay sáng sớm mùng 1 Tết hôm qua, rất nhiều hộ tiểu thương đã mở cửa hàng kinh doanh buôn bán như ngày thường, đó là các hộ kinh doanh ăn uống, trò chơi, tạp hóa vv.
          Kiểu ăn Tết công nghiệp đã hình thành trên địa bàn huyện Tân Thành từ nhiều năm nay do xu hướng chung của người tiêu dùng hiện nay là mua sắm đồ làm sẵn: Bánh chưng, mứt, giò chả, củ kiệu, dưa hành…gia chủ không còn bận tâm đến việc chuẩn bị vất vả cho bữa ăn ngày Tết.
           Một cái Tết an lành đã đến với người dân huyện Tân Thành. Đêm giao thừa và ngày mùng 1 Tết hôm qua, nhà nhà sum họp gia đình đón chào năm mới hay đi chơi, đi lễ chùa…trong không khí ấp áp, bình an và trong số đó, có rất nhiều người không nghỉ Tết để góp phần làm nên một mùa xuân hạnh phúc./.


ĐÀO QUỐC THỊNH




                 














 

Ghi nhanh: Góp phần nâng cao kỹ năng xử lý các tình huống thực tế

“Tôi rất vui và vinh dự được làm thí sinh tham dự hội thi bí thư chi bộ giỏi lần này. Năm nay 62 tuổi, nhưng tôi thấy mình như trẻ lại bởi tâm trạng hồi hộp, lo lắng, thường có ở tất cả các thí sinh trước khi bước vào cuộc thi. Có đi thi mới biết còn nhiều vấn đề trong công tác xây dựng Đảng mình nghiên cứu chưa sâu, nhiều công việc ở địa phương cần làm mà mình chưa giải quyết…” Đó là tâm sự của ông Đặng Duy Bình, bí thư chi bộ ấp 2, xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành tại vòng sơ khảo hội thi bí thư chi bộ giỏi cấp cơ sở lần thứ nhất do huyện ủy Tân Thành tổ chức diễn ra từ ngày 27/9/2004 và khép lại ở vòng thi chung khảo ngày 29/10/2004 tại UBND huyện Tân Thành.
Điều bất ngờ đầu tiên đối với những người tổ chức hội thi không phải là những câu trả lời đúng, chính xác, đạt số điểm cao, của các thí sinh trong cuộc thi này, mà nó nằm ở chính những lời tâm sự mộc mạc chân tình như thế. Giải thưởng của hội thi không kém phần hấp dẫn, vậy mà hầu hết các thí sinh đều khẳng khái khẳng định rằng, mình đến với hội thi không phải nhằm mục đích lấy thành tích, đoạt giải, mà là để có điều kiện bồi dưỡng nâng cao kiến thức về công tác Đảng, cũng như kinh nghiệm hoạt động thực tiễn ở từng địa phương, vì đây chính là dịp để các bí thư chi bộ, chi ủy viên cơ sở giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng các cấp, nâng cao năng lực lãnh đạo, kỹ năng xử lý các tình huống thực tế, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Quá trình tổ chức hội thi không tránh khỏi những khiếm khuyết ở mặt này hay mặt khác, song có thể nói, hội thi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.
Với tổng số 56 thí sinh đăng ký, có 44 thí sinh đại diện cho 44 chi bộ Đảng ở huyện Tân Thành tham gia dự thi, trong đó có 30 thí sinh đại diện cho các chi bộ thôn ấp, 7 thí sinh thuộc chi bộ khối giáo dục và 7 thí sinh thuộc các chi bộ khối công an, quân sự.
Đặc điểm nổi bật ở hội thi này, các thí sinh là bí thư, phó bí thư chi bộ hầu hết đều đã lớn tuổi, đã từng kinh qua nhiều cương vị lãnh đạo khác nhau, trong đó gần 50% thí sinh có từ 20 năm tuổi đảng trở lên, là cán bộ lão thành cách mạng, nhiều người đã từng trực tiếp chỉ huy đơn vị tham gia chiến đấu trên các chiến trường… Thế nhưng khi ở cương vị là thí sinh dự thi, họ đã không giấu nổi tâm trạng xúc động, hồi hộp. Nhiều thí sinh tay run run bốc thăm các câu hỏi và lúng túng khi trả lời các tình huống mà ban giám khảo đưa ra, mặc dù trước đó họ đã chuẩn bị rất kỹ.
Thí sinh cao tuổi nhất tham dự hội thi là ông Đặng Hồng Kỳ, 67 tuổi, bí thư chi bộ ấp Thị Vải, xã Mỹ Xuân, và thí sinh trẻ tuổi nhất là anh Nguyễn Quý Phúc, 33 tuổi, bí thư chi bộ trường THCS Hắc Dịch, huyện Tân Thành.
Tham dự hội thi này, các thí sinh phải trải qua hai phần thi: Bốc thăm trả lời các câu hỏi xung quanh những hiểu biết cần thiết về Đảng và công tác xây dựng Đảng, đồng thời xử lý tình huống trong thời gian 15 phút.
48 câu hỏi dành cho các thí sinh trong hội thi này được tập trung vào những nội dung cơ bản trong các văn kiện của Đảng như: Nghị quyết đại hội toàn quốc lần thứ 9 của Đảng. Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần 3, điều lệ Đảng và các quy định hướng dẫn thi hành điều lệ Đảng, các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương về công tác xây dựng Đảng, nội dung phương pháp công tác của chi ủy, bí thư chi bộ, lãnh  đạo và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, cũng như xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư v.v.
Mỗi câu hỏi, mỗi tình huống khác nhau được chắt lọc từ những bài học thực tiễn ở cơ sở đã cho thấy cuộc sống thực tế vốn rất phong phú và đa dạng, đòi hỏi tính năng động sáng tạo rất cao ở mỗi đảng viên. Ông Nguyễn Ngọc Chế, bí thư chi bộ ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Xuân (nguyên là thiếu tá, trưởng ban quân số bộ tư lệnh không quân) là người có thâm niên tuổi đảng cao nhất trong số các thí sinh tham gia hội thi ở vòng thi sơ khảo cụm Mỹ Xuân ngày 30/9/2004 đã bộc bạch tâm sự: “Hội thi này thực chất là một lớp tập huấn ngắn hạn về công tác xây dựng Đảng cho các bí thư, phó bí thư chi bộ ở cơ sở, đem lại hiệu quả rất cao vì nó bắt buộc các thí sinh phải nghiêm túc, tự học tập nghiên cứu. Bản thân tôi đã phải thức cả đêm để đọc tài liệu, nghiên cứu các câu hỏi, thế mà lúc trả lời, vẫn run, vẫn bị nhầm lẫn…”
Hơn 3 tháng chuẩn bị là thời gian thích hợp để các thí sinh cũng như các tổ chức cơ sở đảng chuẩn bị chu đáo cho cuộc thi. Về quy mô tổ chức thi được ban tổ chức tiến hành ở 2 cấp: Cấp cơ sở từ ngày 27/9 đến 05/10/2004 và cấp huyện ngày 29/10/2004 tương ứng với 2 vòng thi sơ khảo và chung khảo. Có ý kiến cho rằng, về hình thức thi còn đơn điệu, chủ yếu vẫn là thuyết trình vấn đáp, nên chưa tạo ra sự hấp dẫn đối với những người tham gia hội thi. Mặt khác, số lượng thí sinh tham gia chưa đông, chưa đầy đủ. Riêng 4 chi bộ không có đối tượng dự thi lần này là chi bộ xã Tân Phước, Phước Hòa, Tân Hòa và Tân Hải vì không có các chi bộ trực thuộc (do mới chia tách xã). Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Ngô Hùng Dũng, trưởng ban tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi huyện Tân Thành thì: “Hội thi vẫn còn một vài khiếm khuyết trong khâu tổ chức như: các câu hỏi và đáp án đưa ra còn dài so với thời gian 15 phút trả lời của các thí sinh, nhưng có thể khẳng định rằng, hội thi đã thành công tốt đẹp. Chúng tôi đánh giá cao sự tham gia tích cực, nghiêm túc của các thí sinh, cũng như sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên…”
Có thể dễ dàng nhận thấy, đằng sau những mái đầu điểm bạc, những gương mặt nhiều nếp nhăn của các thí sinh lớn tuổi trong hội thi này là cuộc sống bộn bề khó khăn vất vả, cho dù các thí sinh có thể bị hạn chế về mặt trình độ, sức khỏe yếu, trí nhớ giảm sút, nhưng thông qua hội thi, đã cho chúng ta thấy rõ trái tim họ vẫn ấm nóng tình  yêu đối với Đảng,  vẫn lấp lánh ánh sáng niềm tin yêu vào cuộc sống hôm nay và mai sau… Trong từng câu trả lời của các thí sinh, họ luôn thể hiện là những Đảng viên của lớp người đi trước, không tiếc máu xương, sẵn sàng hy sinh vì độc lập  tự do của tổ quốc trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược. Chính những phẩm chất cao quý ấy đã thực sự làm chúng tôi xúc động và bất ngờ… 
Kết quả: ban tổ chức đã trao giải nhất cho ông Nguyễn Quý Phúc chi bộ trường THCS Hắc Dịch thuộc đảng bộ xã Hắc Dịch; giải nhì trao cho ông Nguyễn Văn Chi chi bộ quân sự thuộc Đảng bộ xã Mỹ Xuân; giải ba trao cho ông Nguyễn Văn Quyện chi bộ ấp Bàu Phượng thuộc Đảng bộ xã Châu Pha.
Cuộc thi nào cũng phải có sự phân chia thứ hạng để trao giải, nhưng ở hội thi này, sự đồng cảm, tinh thần đoàn kết gắn bó và lòng kính trọng của thế hệ hôm nay đối với lớp người đi trước, chính là phần thưởng cao quý nhất dành cho tất cả mọi người./.
                                       
                                          ĐÀO QUỐC THỊNH

(Báo BR- VT, số 3348, ra ngày  01/11/2004).



                                                             



                                                                                  
                                                                               



                                                                                  
















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét